0%0% found this document useful, Mark this document as useful
0%0% found this document useful, Mark this document as useful
Cuốn sách “Nghề Nhân Sự Việt – Nghìn Lẻ Chuyện Giờ Mới Kể” là một tác phẩm đáng đọc cho mọi người, đặc biệt là những ai đang có ý định tìm hiểu về nghề Nhân sự. Những câu chuyện được kể từ chính những người làm nghề Nhân sự sẽ giúp độc giả hiểu rõ hơn về nghề này, cũng như những thách thức, áp lực mà họ phải đối mặt hàng ngày. Ngoài ra, cuốn sách còn đưa ra những lời khuyên hữu ích và những bài học sâu sắc về tầm quan trọng của chữ “Nhân” và chữ “Tâm” trong cuộc sống. Cuốn sách được viết bởi nhóm tác giả thành viên của Vietnam Human Resources Association (VNHR), một tổ chức đầu ngành về nghề Nhân sự tại Việt Nam, với hơn 1.200 thành viên chính thức, đảm bảo sự chính xác và uy tín của các thông tin. Tóm lại, cuốn sách là một nguồn tài liệu hữu ích cho những ai quan tâm đến nghề Nhân sự và đang tìm kiếm những cảm hứng mới.
Cuốn sách Nghề Nhân Sự Việt – Nghìn Lẻ Chuyện Giờ Mới Kể PDF là tập hợp các câu chuyện xúc động, chân thật, mộc mạc của những người làm nghề Nhân Sự tại Việt Nam. Những câu chuyện này giúp độc giả hiểu thêm về nghề Nhân Sự và những con người đã chọn nó làm nghề nghiệp. Các câu chuyện đa dạng và sinh động, từ những câu chuyện của người mới vào nghề cho đến những câu chuyện của những người đã lão làng trong nghề 20, 30 năm. Cuốn sách cũng chứa những bài học sâu sắc, những nghị lực vượt qua khó khăn, những sai lầm và quyết định mạo hiểm của những người làm nghề Nhân Sự. Bên cạnh đó, cuốn sách còn chia sẻ cách để liên tục cập nhật kiến thức để trở thành một đối tác chiến lược đáng tin cậy của các nhà quản lý doanh nghiệp.
Lần đầu tiên những người làm nghề Nhân Sự tại Việt Nam không ngần ngại “kể” lại các câu chuyện xúc động, thấm đậm tình người đã đi theo họ cùng năm tháng suốt cuộc đời làm nghề. Các câu chuyện được kể lại một cách chân thật, mộc mạc, nhưng cũng để lại những cảm nhận và nhiều bài học sâu sắc về chữ “Nhân”, chữ “Tâm” trong cuộc sống. Cuốn sách là tập hợp các bài viết hấp dẫn, sinh động của nhóm tác giả Câu lạc bộ Nhân sự Việt Nam – Vietnam Human Resources Association (VNHR).
Những câu chuyện được kể trong tập sách này bởi chính những người thật việc thật trong nghề, bạn đọc sẽ hiểu thêm về Nghề Nhân sự, về những con người đã chọn Nhân sự làm “nghề nghiệp” cho đời mình. Cũng như những công việc khác, họ cũng phải liên tục học hỏi trao dồi chuyên môn, chịu đựng nhiều thách thức và áp lực công việc, nhưng với lòng yêu nghề, họ luôn tìm cách vượt qua khó khăn, thử thách để sống với nghề.
Những câu chuyện được chọn giới thiệu trong tập sách này rất đa dạng và sinh động. Từ những câu chuyện mới vào nghề cho đến những câu chuyện của tác giả đã tuổi hưu đang vui thú điền viên. Những câu chuyện sâu sắc, đáng suy ngẫm của các anh chị lão làng trong nghề 20, 30 năm xen lẫn các câu chuyện để lại nhiều bài học sâu sắc của các bạn thế hệ 7x, 8x đã thành danh trong nghề. Chưa hết, các bạn còn tìm thấy những chia sẻ đáng yêu của những bạn 9x đang bước vào nghề Nhân sự với nhiều khát khao, kỳ vọng.
Các bạn cũng có thể tìm thấy trong những mẩu chuyện kể, những nghị lực vượt qua khó khăn, những sai lầm “chết người”, những quyết định mạo hiểm “có thể mất việc”, những tấm gương của những người “trồng người”. Hơn thế nữa, những người làm nghề nhân sự cũng luôn suy tư, trăn trở làm sao để có thể liên tục cập nhật kiến thức chuyên môn để có thể trở thành một “đối tác chiến lược” đáng tin cậy của các nhà quản lý doanh nghiệp, cùng với họ đưa doanh nghiệp đi tới thành công.
“Lần đầu tiên những người làm Nhân Sự không ngần ngại “kể” lại các câu chuyện xúc động, thấm đậm tình người đã đi theo họ cùng năm tháng suốt cuộc đời làm nghề. Các câu chuyện được kể lại một cách chân thật, mộc mạc, nhưng cũng để lại những cảm nhận và nhiều bài học sâu sắc về chữ “Nhân”, chữ “Tâm” trong cuộc sống…” – Lê Hồng Phúc – Chủ tịch VNHR
“Trước đây, có thể đã từng có một thời, cảm nghĩ chung về ngành Nhân Sự là: ‘Ai không làm được việc gì khác thì mới làm Nhân Sự.’ Đó là suy nghĩ cũ. Tôi muốn mời tất cả chúng ta cùng thử nhìn nhận vấn đề theo hướng mới: ‘Ai giỏi nhất, thích lắm việc khó nhất để đem lại giá trị cao nhất, thì mới làm Nhân Sự’.” – Alexis Phạm, Giám đốc Khối Nhân sự (CHRO) One Mount Group
“Trong thực tế, không ít người làm Nhân Sự tự định vị hoặc để người khác định vị mình là những người hỗ trợ, hoặc như một văn phòng phụ trợ (back office). Đợi cấp trên giao xuống rồi làm theo, lúc đó Nhân Sự gián tiếp vẽ nên một chân dung Phòng Nhân sự là “follower” (người theo sau) không hơn không kém. Thực tế đã chứng minh, khi Nhân Sự can đảm đứng lên nhận lãnh vai trò “leader” (người dẫn dắt), một mặt khẳng định được năng lực và giá trị của mình, mặt khác được thỏa chí sáng tạo đưa ra những ý tưởng và cách làm của Nhân Sự”. – Văn Thị Anh Thư, Phó Tổng Giám đốc Cấp cao Công ty Nước Giải Khát Suntory PepsiCo Việt Nam
“Để có thể phát triển và trường tồn theo thời gian, doanh nghiệp cần đội ngũ lãnh đạo có “Tâm” trong việc đào tạo và phát triển con người, có “Tầm” nhìn xa trông rộng, định hướng, dẫn dắt nhân viên đi theo và hơn hết là để lại “di sản” thông qua những gì mà họ xây dựng và đóng góp cho công ty và cộng đồng …” – Tăng Trị Trọng, Giám đốc Kinh doanh Cấp cao, Thành viên Hội đồng Quản trị của Navigos Group Việt Nam
“Nhìn lại những ngày đầu vào nghề Nhân Sự tại Price Waterhouse cho đến hành trình theo đuổi khát vọng xây dựng một thương hiệu Việt xứng tầm trong lĩnh vực Tư vấn Chiến lược và Tuyển dụng Nhân sự cấp cao, xa hơn nữa là ước mơ kết nối, nâng tầm năng lực phát triển nhân sự của Việt Nam, tôi thấy mọi chuyện đều không thể thiếu khát vọng, thiếu niềm đam mê mãnh liệt để có thể đi hết con đường mình muốn đi…” – Tiêu Yến Trinh, Phó Chủ tịch VNHR – Tổng Giám đốc Talentnet (Công ty Cổ phần Kết Nối Nhân Tài)
Sách do nhóm tác giả thuộc Câu lạc bộ Nhân sự Việt Nam –Vietnam Human Resources Association (VNHR) viết. VNHR là một tổ chức nghề nghiệp về nghề Nhân sự tại Việt Nam, thành lập ngày 30 tháng 01 năm 2001, hoạt động với sứ mệnh “gắn kết và nâng tầm nguồn Nhân lực Việt”. VNHR thu hút sự tham gia của những chuyên gia nhân sự đầu ngành của Việt Nam, với hơn 1.200 thành viên chính thức.
Vào những năm 1950, để mở rộng quan hệ với các nước, khẳng định chủ quyền dân tộc thông qua hoạt động ngoại giao, Bộ Ngoại giao đã có Công văn gửi Ban thường vụ Quốc hội về việc làm Quốc huy. Năm 1951, cuộc thi sáng tác mẫu Quốc huy đã được phát động, thu hút đông đảo họa sĩ cả nước tham gia. Riêng họa sĩ Bùi Trang Chước, với tài năng sáng tạo và sự lao động nghệ thuật nghiêm túc, đã có tới 112 bản vẽ nghiên cứu, phác thảo và bản vẽ chi tiết – một hành trình sáng tạo đầy ấn tượng của họa sĩ. Trong số này, có 15 bản phác thảo mẫu Quốc huy được Ban Mỹ thuật chọn gửi Bộ Tuyên truyền để trình Thủ tướng Chính phủ vào tháng 10-1954.
Họa sĩ Bùi Trang Chước (1915-1992), tốt nghiệp Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương (khóa 1936-1941), là người Việt đầu tiên vẽ tem bưu chính ở Đông Dương. Ông cũng là tác giả của nhiều mẫu tiền như các mẫu Một đồng, Mười đồng, Một vạn đồng… Năm 1953, họa sĩ Bùi Trang Chước được biệt phái làm nhiệm vụ sáng tạo mẫu Bằng khen, Huân chương, Huy chương cho Chính phủ nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa và đây cũng là lúc ông bắt đầu tham gia cuộc thi vẽ mẫu Quốc huy.
Sau nhiều năm “im lìm” trong ngăn tủ lưu trữ, lần đầu tiên gần 200 tài liệu lưu trữ về sự ra đời của Quốc huy Việt Nam và bản gốc những phác thảo mẫu vẽ Quốc huy của họa sĩ Bùi Trang Chước được trưng bày cho công chúng thưởng lãm, tìm hiểu về quá trình lao động sáng tạo miệt mài của ông. Đây cũng là lần đầu tiên toàn bộ bản gốc được trưng bày, giới thiệu tới công chúng, thay vì bản chụp lại như trước đây.
Toàn bộ 112 mẫu vẽ Quốc huy của họa sĩ Bùi Trang Chước có đủ loại hình vẽ, từ hình dáng bầu dục đứng hoặc ngang, hình tròn…, vẽ chì, vẽ màu, phác thảo hoặc hoàn thiện… Rất nhiều chi tiết, hình ảnh đặc trưng của Việt Nam đã được họa sĩ sử dụng, từ bông lúa, con trâu, cái đe, dải lụa, sao vàng năm cánh, rặng dừa, hàng cau, cây tre, cổng đền Hùng, đền Quang Trung, Tháp Rùa, Cột cờ Hà Nội, cổng thành Đại La…
Trong tài liệu viết tay“Tôi vẽ Quốc huy” lưu giữ tại Trung tâm Lưu trữ Quốc gia 3, họa sĩ Bùi Trang Chước kể lại: “Năm 1953, nhân dịp nhà in Bộ Tài chính biệt phái tôi một thời gian để vẽ mẫu bằng và huân chương cho Chính phủ, đồng chí Trịnh Xuân Côn, Ban Pháp chế Phủ Thủ tướng phụ trách bộ phận huân chương, đã đưa cho tôi một số mẫu quốc huy của các nước Xã hội chủ nghĩa làm tài liệu tham khảo để tôi phác thảo mẫu quốc huy của ta. Qua nghiên cứu quốc huy của bạn, đều dùng những bông lúa hoặc liềm, búa hay bánh xe để tượng trưng cho công - nông nghiệp. Về nội dung bên trong dùng hình tượng mang đặc điểm của đất nước, dân tộc mình. Dựa trên những gợi ý đó, tôi phác một số mẫu vẽ hình dáng khác nhau, cũng dùng những bông lúa Việt Nam và cái đe hoặc bánh xe tượng trưng cho công nông nghiệp. Về nội dung bên trong, tôi dùng hình tượng cây tre hoặc con trâu, song thấy cây tre, con trâu ở một số nước Á Đông khác cũng có, nên tôi lại dùng những địa danh lịch sử như đền Hùng, gò Đống Đa, ô Quan Chưởng hoặc Khuê Văn Các, chùa Một Cột, Tháp Rùa. Nhưng tôi thấy các phác thảo đó về hình dáng còn rắc rối cầu kỳ, nội dung cũng chưa được ổn: cái thì về mảng trang trí không hợp, cái lại mang hình dáng tôn giáo…
Sau tôi dùng hình tròn là hình cổ truyền giản dị của dân tộc ta từ trước đến nay, về nội dung bên trong tôi thấy các nước thường dùng quốc kỳ làm biểu tượng cho đất nước, dân tộc mình, từ đó đã gợi ý cho tôi lấy nền đỏ, sao vàng của quốc kỳ làm biểu tượng cho đất nước, dân tộc mình, vừa giản dị, đẹp đẽ về hình trang trí, vừa có ý nghĩa về nội dung, nói lên được từ ngày có Đảng lãnh đạo, Cách mạng, có ngôi sao dẫn đường”.
Trong “Tôi vẽ Quốc huy”, họa sĩ Bùi Trang Chước cho biết, phác thảo mẫu Quốc huy cuối cùng được trình bày theo hình tròn, hai bên chung quanh là các bông lúa Việt Nam, có mấy bông rủ vào bên trong ôm cái đe ở giữa phía dưới, tượng trưng cho công nông nghiệp. Dưới đe là dải lụa sau này có chữ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, hai đầu dải lụa quấn hai bên bông lúa từ dưới lên mỗi bên hai đoạn. Ở giữa phía trên trong nền là ngôi sao vàng trên nền đỏ. Dưới ngôi sao gần giữa trung tâm nền là vòng cung mặt trời có tia chiếu sáng chung quanh, gợi lên hình ảnh của buổi bình minh. “Toàn bộ Quốc huy tôi dùng hai màu vàng và đỏ, khi thực hiện sơn mài là sơn son thiếp vàng, màu cổ truyền hoành phi câu đối của dân tộc ta hay dùng. Số mẫu này tôi làm hai bản: Một bản đưa đồng chí Côn để đệ trình lên Bác Hồ và được Bác Hồ góp ý: hình tượng cái đe là thủ công nghiệp cá thể; nên dùng hình tượng tượng trưng cho nền công nghiệp hiện đại. Còn một bản hiện nay tôi vẫn giữ” - họa sĩ viết....
Mẫu Quốc huy này sau đó đã được Trung ương duyệt và yêu cầu chỉnh sửa một số chi tiết nhỏ. Khi đó, họa sĩ Bùi Trang Chước nhận nhiệm vụ tuyệt mật sang Trung Quốc vẽ và in tiền, cho nên Trung ương đã giao cho họa sĩ Trần Văn Cẩn chỉnh sửa lại một vài chi tiết. Ngày 14-1-1956, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh số 254-SL về việc ban bố mẫu Quốc huy nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Kèm theo đó là Phụ lục số 1, 2 in mẫu vẽ Quốc huy có tô màu vàng kim nhũ và Quốc huy không tô màu.
Mẫu Quốc huy chính thức của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa và nay là Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Ông Đặng Thanh Tùng Cục trưởng Cục Văn thư lưu trữ nhà nước (Bộ Nội vụ) cho biết: “Nếu như chúng ta nhìn tài liệu lưu trữ quốc gia từ giá trị nghệ thuật, sẽ thấy những mẫu phác thảo quốc huy không chỉ có giá trị thông tin mà còn giàu giá trị mỹ thuật và nghệ thuật. Những mẫu quốc huy này đều đang được lưu giữ tại Trung tâm lưu trữ quốc gia 3”.
Toàn bộ hơn 200 tài liệu lưu trữ gồm phác thảo, mẫu vẽ, tư liệu viết tay… được trưng bày tại Triển lãm là của gia đình họa sĩ Bùi Trang Chước lưu giữ và có một phần được giữ gìn tại Trung tâm Lưu trữ Quốc gia 3.
Việc xây dựng mẫu Quốc huy Việt Nam được thực hiện theo chủ trương của Bác Hồ, Đảng và Nhà nước ta. Mẫu Quốc huy Việt Nam là một cống hiến chung của giới mỹ thuật Cách mạng Việt Nam, trong đó phải kể đến công lao của họa sĩ Bùi Trang Chước - người đã vẽ những mẫu Quốc huy để làm cơ sở lựa chọn, hoàn thiện và họa sĩ Trần Văn Cẩn - người đã chỉnh sửa, hoàn thiện mẫu Quốc huy theo ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo để trình Quốc hội phê duyệt. Giao Bộ trưởng Bộ Văn hoá - Thông tin có văn bản báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội về vấn đề tác giả vẽ mẫu Quốc huy Việt Nam.
(Công văn số 42/TB-VPCP ngày 27-2-2004 của Văn phòng Chính phủ thông báo ý kiến của Thủ tướng Phan Văn Khải tại cuộc họp về việc xác định tác giả vẽ mẫu Quốc huy Việt Nam)
Ông Đặng Thanh Tùng chia sẻ, đây là những tư liệu vô cùng quý giá, có ý nghĩa đối với cả một quốc gia, dân tộc, cho nên đã từng có nhiều nhà sưu tầm cá nhân ngỏ ý với gia đình muốn mua lại những tư liệu hiện vật này với giá trị rất lớn. Tuy nhiên, gia đình đã từ chối và sau đó phối hợp với Cục Văn thư lưu trữ nhà nước để thực hiện triển lãm. “Chúng tôi đã đề nghị “mua” lại của gia đình, tất nhiên là không thể với một số tiền lớn như các nhà sưu tầm tư nhân, các cá nhân đề nghị được, mà chỉ đủ đề bù đắp chi phí lưu trữ cho gia đình. Việc trao lại các tư liệu, tài liệu liên quan đến họa sĩ Bùi Trang Chước của gia đình cho Trung tâm Lưu trữ quốc gia không chỉ có ý nghĩa về việc gìn giữ, lưu trữ tư liệu, mà còn có ý nghĩa rất lớn về lòng yêu nước, tự hào dân tộc”.
Ban Tổ chức Triển lãm chụp ảnh lưu niệm với gia đình họa sĩ.
Hội Mỹ thuật Việt Nam và gia đình cố họa sĩ sẽ làm hồ sơ Giải thưởng Hồ Chí Minh cho họa sĩ Bùi Trang Chước trong thời gian sớm nhất.
Họa sĩ Lương Xuân Đoàn, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam
Ông Đặng Thanh Tùng cho rằng, việc hiến tặng hoặc “bán” cho cơ quan lưu trữ nhà nước những hiện vật, tác phẩm quý như thế này, không những giúp cho những tư liệu, hiện vật, tác phẩm… được lưu giữ trong điều kiện tốt nhất có thể, mà còn được trường tồn và nâng cao giá trị, thí dụ như các tư liệu, tài liệu liên quan đến Quốc huy này đang được Cục Lưu trữ nhà nước làm hồ sơ trình để Thủ tướng Chính phủ công nhận là Bảo vật Quốc gia”…
Mẫu Quốc huy là một cống hiến chung của giới mỹ thuật cách mạng Việt Nam, trong đó phải kể đến công lao của họa sĩ Bùi Trang Chước - người đã vẽ những mẫu Quốc huy để làm cơ sở lựa chọn, hoàn thiện.
Công văn tháng 9-2014 của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch thông báo kết luận của Thủ tướng về vấn đề tác giả Quốc huy Việt Nam
75 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9